mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผักเชียงดา ตรา มณีชา ตัวช่วยน้ำตาลสูง ช่วยลดระดับน้ำตาล ปรับสมดุลความดันให้เป็นปกติได้ และลดไขมันสะสมได้

ตามที่มีการส่งต่อโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผักเชียงดา ตรา มณีชา ตัวช่วยน้ำตาลสูง ช่วยลดระดับน้ำตาล ปรับสมดุลความดันให้เป็นปกติได้ และลดไขมันสะสมได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โฆษณาขายของออนไลน์ในเฟซบุ๊กว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผักเชียงดา ตรา มณีชา ตัวช่วยน้ำตาลสูง ช่วยลดระดับน้ำตาล ปรับสมดุลความดันให้เป็นปกติได้ และลดไขมันสะสมได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ในชื่อ เครื่องดื่มผักเชียงดา ชนิดแห้ง (ตรา มณีชา) เลขอย. 50-2-21561-2-0001 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และการแสดงข้อความ “ปรับสมดุลความดันให้เป็นปกติได้ และลดไขมันสะสมได้” “ผักเชียงดา มณีชา ตัวช่วยน้ำตาลสูง” และ “ชาผักเชียงดา …ตรา มณีชา ชาลดน้ำตาล” เป็นการโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพของอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงเกินจริง ซึ่ง อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืน พรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป

website 1897

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งยังโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพของอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงเกินจริง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด