mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,118,888
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์อะแด็พโต – แอร์ ฟื้นฟูปอด และร่างกาย ไอ เหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์อะแด็พโต – แอร์ ฟื้นฟูปอด และร่างกาย ไอ เหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีเพจเฟซบุ๊กโพสต์ขายผลิตภัณฑ์อะแด็พโต – แอร์ ฟื้นฟูปอด และร่างกาย ไอ เหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ อะแด็พโต-แอร์ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) /Adapto-Air (Dietary Supplement Product) เลข อย. 10-1-19556-5-0145 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการต้านจุลชีพ ลดอักเสบ แก้เจ็บคอ เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงปอด และฟื้นฟูปอดหลังติดเชื้อ ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัดบรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก

หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานเพื่อหวังผลในการต้านจุลชีพ ลดอักเสบ บำรุงและฟื้นฟูปอดหลังติดเชื้อ อาจเสียเงินเปล่าและเสียโอกาสในการรักษา ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพที่ถูกต้องจากคณะกรรมการอาหารและยาสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02 5907000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการต้านจุลชีพ ลดอักเสบ แก้เจ็บคอ เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงปอด และฟื้นฟูปอดหลังติดเชื้อตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด