mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,823,112
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์สักการะ คอลเลกชัน สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้ 99.99%

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผลิตภัณฑ์สักการะ คอลเลกชัน สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้ 99.99% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อความโฆษณาขายสินค้าโดยระบุว่าสักการะ คอลเลกชัน สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้ 99.99% นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่รับอนุญาตขายจากอย. และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้ามาขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถฆ่าเชื้อในอากาศจัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องขอขึ้นทะเบียนและขออนุญาตนำเข้ากับ อย. และผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยก่อนจึงจะสามารถขายได้ ปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้ขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเพราะจะทำให้ขาดความระมัดระวังละเลยการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง เช่น คิดว่าคล้องแผ่นป้ายนี้แล้วไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย ไม่ต้องล้างมือ ไม่ต้องกินร้อนช้อนกลาง ดังนั้นจึงขอย้ำว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ ขอเตือนให้ประชาชนอย่าละเลยการดูแลตัวเองที่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำอย่างเคร่งครัด วิธีการที่ดีที่สุดคือ ขอให้ยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อไปสถานที่มีคนจำนวนมากหรือแหล่งชุมชน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่รับอนุญาตขายจากอย. และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้ามาขายโดยไม่ได้รับอนุญาต และปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้ขึ้นทะเบียนกับ อย.

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด