mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์รักษาผมร่วง บำรุงผมดำถาวร โดยรพ. บำรุงราษฎร์ และผ่านการรับรองจากอย.

ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อด้านสุขภาพในสื่อออนไลน์เรื่องผลิตภัณฑ์รักษาผมร่วง บำรุงผมดำถาวร โดยรพ. บำรุงราษฎร์ และผ่านการรับรองจากอย. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โฆษณาโดยระบุว่าผลิตภัณฑ์รักษาผมร่วง บำรุงผมดำถาวร โดยรพ. บำรุงราษฎร์ และผ่านการรับรองจากอย. ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แชมพู qinfeiyan ตามที่ปรากฏในโฆษณานั้น แอบอ้างว่าขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และยังมีการแอบอ้างหน่วยงานอื่น

นอกจากนี้ ประโยคโฆษณาดังกล่าวที่มีการอวดอ้างว่า อายุ 70 ปี ยังสามารถปลูกผมสีดำได้ ปัญหาผมร่วง 30 ปี รักษาให้หายขาดได้ ไม่มีจำกัดอายุ พ่อแม่ก็ใช้ได้ เป็นข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของเครื่องสำอาง ข้อความเป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง เนื่องจากเครื่องสำอางประเภทแชมพู มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะเท่านั้น ซึ่งการเกิดผมหงอก เกิดจากเม็ดสีเมลานินของเส้นผมทำงานลดลงหรือหยุดทำงานจึงทำให้สีผมเป็นสีขาว ผมที่เริ่มหงอกตามวัยไม่สามารถกลับมาดำได้อีก

สำหรับการแก้ปัญหาผมหงอกมีเพียงวิธีการย้อมสีผมเท่านั้น ซึ่งจะไม่มีผลต่อเส้นผมที่จะงอกขึ้นมาใหม่ภายหลังจากการย้อมสีผม ส่วนกรณีปัญหาผมร่วงเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากความเครียด โรค การใช้ยาบางชนิด กรรมพันธุ์ เป็นต้น จึงควรได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์เพื่อให้การรักษาที่เหมาะสม

website 1283

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแอบอ้างว่าขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และยังมีการแอบอ้างหน่วยงานอื่น และประโยคโฆษณาดังกล่าวเป็นข้อความโอ้อวดเกินจริง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด