mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ยาลม 300 จำพวก หรือยาอายุวัฒนะ ตราปานเทพ เป็นยาตำรับช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียน สร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงสำหรับผู้ที่มีภูมิต่ำ

ตามที่มีการโพสต์โฆษณาชวนเชื่อในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผลิตภัณฑ์ยาลม 300 จำพวก หรือยาอายุวัฒนะ ตราปานเทพ เป็นยาตำรับช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียน สร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงสำหรับผู้ที่มีภูมิต่ำ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาลม 300 จำพวก ปานเทพ ช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนทั้งระบบ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงสำหรับผู้ที่มีภูมิต่ำไทรอยด์ต่ำ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรส่วนประกอบของสมุนไพร โดยมีการกล่าวอ้างสรรพคุณ คือ “เป็นยาตำรับช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนทั้งระบบ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงสำหรับผู้ที่มีภูมิต่ำ ไทรอยด์ต่ำ ระบบเผาผลาญต่ำหรือธาตุไฟหย่อน (อุณหภูมิต่ำกว่า 36.4 องศา) ไอเป็นประจำไม่หยุดเพราะไม่มีกำลังขับเสมหะ มือ – เท้าเย็น มีพลังงานในการขับถ่ายน้อย” ซึ่งจากการสืบค้นในระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว ไม่พบว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวได้รับการอนุญาตแต่อย่างใด จึงไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรข้างต้น

website 1611

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพข้างต้น เนื่องจากไม่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประชาชนเข้าใจผิดในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด