mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ตองกัทอาลี ช่วยลดภาวะวัยทองในผู้ชายและผู้หญิง ต่อต้านเซลล์มะเร็งปอดและมะเร็งเต้านม

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ตองกัทอาลี ช่วยลดภาวะวัยทองในผู้ชายและผู้หญิง ต่อต้านเซลล์มะเร็งปอดและมะเร็งเต้านม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ตองกัทอาลี ที่ใช้ข้อความโฆษณาแสดงสรรพคุณผลิตภัณฑ์ว่า บำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย เสริมสร้างฮอร์โมน ชะลอความชรา เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เก๊าท์ ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงไต ลดไข้ ลดอาการเมื่อยล้า เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดภาวะวัยทองในผู้ชายและผู้หญิง อาการปวดมดลูก และตกขาวในผู้หญิง ต่อต้านเซลล์มะเร็งปอดและมะเร็งเต้านมนั้น

ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและพบว่า เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อยู่ในรูปแบบแคปซูล มีสูตรส่วนประกอบหลักจากสมุนไพรตงกัทอาลี หรือสมุนไพรรากปลาไหลเผือก ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสูตรตำรับแล้วเห็นว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมิได้มีสรรพคุณหรือมีฤทธิ์ตามที่กล่าวอ้าง อีกทั้งได้สืบค้นในระบบฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนของผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวแต่อย่างใด จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ตองกัทอาลีจาก อย. และเมื่อพิจารณาจากสูตรตำรับแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมิได้มีสรรพคุณหรือมีฤทธิ์ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด