mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,818,791
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ชามาดี้พีช ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้

ตามที่มีผลิตภัณฑ์จำหน่าย เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ชามาดี้พีช ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีผลิตภัณฑ์ชามาดี้พีช ที่ระบุสรรพคุณในการจำหน่ายว่าสามารถป้องกันมะเร็งลำไส้ได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ชามาดี้พีช อย. 50-2-05651-6-0048 ดังกล่าว ขออนุญาตไว้ในชื่อ ใบชาเขียวกลิ่นโสม ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการป้องกันมะเร็งลำไส้ หรือบรรเทา บำบัดรักษาโรคตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งหากผู้ป่วยหลงเชื่อ ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานเพื่อหวังผลในการบำบัด บรรเทาหรือรักษาโรค จะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เสียโอกาสในการรักษา และอาจเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในการยื่นขออนุญาตชามาดี้พีช ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผล ในการป้องกันมะเร็งลำไส้ หรือบรรเทา บำบัดรักษาโรคตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด