mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,824,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ปลากระป๋องต้องแปรสภาพผ่านความร้อนก่อนรับประทานเพราะเป็นอันตราย

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่องปลากระป๋องต้องแปรสภาพผ่านความร้อนก่อนรับประทานเพราะเป็นอันตราย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คำเตือนโดยระบุว่าปลากระป๋องทุกยี่ห้อ เปิดแล้วจะรับประทานเลยไม่ได้ ต้องเอาไปแปรสภาพให้ผ่านความร้อนทุกครั้งก่อนรับประทาน เพราะเป็นอันตรายนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าปลากระป๋องเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาปรุงสุกบรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ผลิตโดยใช้ความร้อนสูงประมาณ 118 – 122 องศาเซลเซียส นาน 60 – 70 นาที เพื่อทำลายจุลินทรีย์อันตราย ทำให้เก็บรักษาไว้ได้นานโดยไม่เน่าเสียแม้ไม่แช่ตู้เย็น จึงสามารถบริโภคปลากระป๋องได้ โดยไม่ต้องนำมาผ่านความร้อนซ้ำ และหากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์ปลากระป๋องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค
ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย.

website 910

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปลากระป๋องเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาปรุงสุกบรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ผลิตโดยใช้ความร้อนสูงประมาณ 118 – 122 องศาเซลเซียส นาน 60 – 70 นาที เพื่อทำลายจุลินทรีย์อันตราย ทำให้เก็บรักษาไว้ได้นานโดยไม่เน่าเสียแม้ไม่แช่ตู้เย็น จึงสามารถบริโภคปลากระป๋องได้ โดยไม่ต้องนำมาผ่านความร้อนซ้ำ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด