mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ปรากฏการณ์ Equinox ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ปรากฏการณ์ Equinox ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ข้อความว่าปรากฏการณ์ Equinox จะส่งผลต่อเราในอีก 5 วันข้างหน้า ทำให้อุณหภูมิจะผันผวนสูงขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาได้ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และยังมีความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับความแปรปรวนของสภาพอากาศ เพราะปรากฏการณ์ Equinox นี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแต่อย่างใด

ปรากฏการณ์ Equinox เป็นปรากฏการณ์ที่แสงจากดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร ทำให้ระยะเวลาของกลางวัน และกลางคืนเท่ากัน ซึ่งในระยะเวลาที่เท่ากัน ใน 1 ปี จะเกิดปรากฏการณ์ Equinox 2 ครั้ง คือในช่วงวันที่ 20 หรือ 21 ของเดือนมีนาคม และอีกช่วงวันที่ 22 หรือ 23 เดือนกันยายน โดยปรากฏการณ์ Equinox นี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแต่อย่างใด และอุณหภูมิจะแปรผันโดยตรงกับสภาพอากาศที่เกิดขึ้น อากาศที่ร้อนหรือร้อนจัดในขณะนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากอิทธิพลของความกดอากาศต่ำเนื่องจา กความร้อนปกคลุม (ไม่ใช่คลื่นความร้อน)

และจากการคาดหมายสภาพอากาศ 5 วันข้างหน้า นับจากวันที่ 10 พ.ค. 63 สภาพอากาศของประเทศไทยจะมีความแปรปรวนเกิดขึ้น เนื่องจะมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอบนของไทย ประกอบกับมีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีเมฆและมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น อากาศมีความชื้นสูงขึ้น และอุณหภูมิจะเริ่มลดลง แต่อาจจะมีบางพื้นที่ทียังมีอากาศร้อนอยู่บ้าง อุณหภูมิจะสูงสุดประมาณ 37 – 39 องศาเซลเซียส

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th หรือโทร. 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ :ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และปรากฏการณ์ Equinox ไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด