mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนประจำปี 2565 ช่วงสงกรานต์ เพราะมีปรากฏการณ์พายุ 3 ลูก

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนประจำปี 2565 ช่วงสงกรานต์ เพราะมีปรากฏการณ์พายุ 3 ลูก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ปรากฏการณ์พายุ 3 ลูกในอีก 10 วันทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนประจำปี 2565 ช่วงสงกรานต์ โดยเร็วกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 1 เดือน ซึ่งไม่เคยมีบันทึกในประวัติศาสตร์ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ มิได้มาจากแหล่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา  และข้อมูลดังกล่าวได้กล่าวอ้างถึงจากแบบจำลองบรรยากาศ ซึ่งถ้าวิเคราะห์อย่างละเอียดจากภาพเคลื่อนไหวที่ปรากฏจะเห็นเป็นเพียงกระแสลมที่ไหลเวียนเข้ากัน (Cyclonic) ในมหาสมุทรแปซิฟิก และบริเวณทะเลอันดามัน ซึ่งอาจเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเท่านั้น ยังไม่แรงถึงเป็นพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามปกติของช่วงเดือนเมษายน ที่บริเวณทะเลอันดามันมักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปรากฏขึ้นเสมอ ส่วนมหาสมุทรแปซิฟิกก็มักจะมีการก่อตัวของพายุได้ แต่ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุที่เกิดขึ้นยังไม่มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยแต่อย่างใด และไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย เพราะการเข้าสู่ฤดูฝนต้องพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น มีฝนตกชุกต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทิศทางลม ระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมต้องแน่ทิศ) ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามัน เข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย ดังนั้นการเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้จะเป็นปกติ คือจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ไม่ใช่ช่วงสงกรานต์อย่างแน่นอน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ มิได้มาจากแหล่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา  และข้อมูลดังกล่าวได้กล่าวอ้างถึงจากแบบจำลองบรรยากาศ ซึ่งจากภาพเคลื่อนไหวที่ปรากฏเป็นเพียงกระแสลมที่ไหลเวียนเข้ากันในมหาสมุทรแปซิฟิก และบริเวณทะเลอันดามัน ยังไม่แรงถึงขั้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน ดังนั้นการเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้จะเป็นปกติ คือจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ไม่ใช่ช่วงสงกรานต์อย่างแน่นอน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด