mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,913,837
</p>

ข่าวปลอม
เศรษฐกิจ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ปตท. แยกธุรกิจ PTTOR ให้เป็นเอกชนเต็มตัว เพื่อให้ขึ้นราคาน้ำมันได้ง่าย

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวประเด็นเรื่อง ปตท. แยกธุรกิจ PTTOR ให้เป็นเอกชนเต็มตัว เพื่อให้ขึ้นราคาน้ำมันได้ง่าย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์ข้อความระบุว่า ปตท. เสนอแยกธุรกิจค้าน้ำมันให้เอกชน แล้วก็ได้ดำเนินการเรียบร้อย ดูได้จาก PTTOR ที่เพิ่งเปิดขายหุ้นไปไม่นาน ซึ่งหลังจากธุรกิจค้าน้ำมันเป็นเอกชนเต็มตัวแล้ว ราคาน้ำมันก็ขึ้นถี่ยิบ ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวและชี้แจงว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทั้งหมด ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความคล่องตัวในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านกลไกตลาดทุน และช่วยให้ OR สามารถแข่งขันได้อย่างเต็มที่ ดังเช่นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั่วไป โดย ปตท. ยังคงสัดส่วนการถือหุ้น OR ที่ 75% ทำให้ OR มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ และนำรายได้ส่งรัฐ เช่นเดียวกับ ปตท.สผ. การท่าอากาศยาน MCOT เป็นต้น

ซึ่งการกระจายหุ้น OR มุ่งเน้นให้คนไทยทุกคนมีโอกาสได้ร่วมเป็นเจ้าของ OR โดยใช้วิธีกระจายหุ้นไปอย่างทั่วถึง ให้ถึงมือนักลงทุนรายย่อยมากที่สุด ซึ่ง OR มีผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนกว่า 5 แสนราย อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้คนไทยรู้จักเรื่องของการลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งนี้ตลาดน้ำมันในประเทศไทยเป็นตลาดเสรี การปรับราคาน้ำมันของ OR เป็นไปตามต้นทุนน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไปตามการขึ้นลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกและปัจจัยอื่น ๆ เช่นเดียวกับผู้ค้ามาตรา 7 รายอื่น ๆ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ OR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.pttplc.com/th/Home.aspx

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปตท. ยังคงสัดส่วนการถือหุ้น ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR ที่ 75% ทำให้ OR มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ และนำรายได้ส่งรัฐ อีกทั้งการปรับราคาน้ำมันของ OR เป็นไปตามต้นทุนน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไปตามการขึ้นลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกและปัจจัยอื่น ๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ OR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แต่อย่างใด

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด