mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,037,995
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ปตท. ตั้งบริษัทลูกบนเกาะเคย์แมน เพื่อฟอกเงิน

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่อง ปตท. ตั้งบริษัทลูกบนเกาะเคย์แมน เพื่อฟอกเงิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์ข้อความระบุว่า วิธีการผ่องถ่ายกำไรออกของ ปตท. คือไปตั้งบริษัทลูกบนเกาะฟอกเงิน โดยมีการเอาเงินไปลงทุน แล้วก็แกล้งเจ๊ง ฟอกเงินใส่กระเป๋า เฉพาะเกาะเคย์แมนแห่งเดียวมีบริษัทลูกปตท. กว่า 30 บริษัท ไม่นับบริษัทบนเกาะฟอกเงินอื่นๆ อีก 4-5 เกาะนั้น ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน ได้ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวและชี้แจงว่า ในอดีต ปตท. ในฐานะผู้ถือหุ้นทางตรงที่จดทะเบียนในเกาะเคย์แมนมีเพียงแห่งเดียว เนื่องจากมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และลดความเสี่ยงในการลงทุน ซึ่งได้ปิดบริษัทเรียบร้อยแล้ว ทำให้ ปตท. ไม่มีบริษัทย่อยที่จดทะเบียนในเกาะเคย์แมนแล้ว

นอกจากนี้บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP มีบริษัทที่อยู่ในหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่งเกิดจากการเข้าซื้อกิจการ และต้องรับโอนบริษัทย่อยเหล่านั้น ตามข้อตกลงกับผู้ร่วมทุนรายอื่น ซึ่งไม่มีการจัดตั้งบริษัทในเกาะเคย์แมน ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ทั้งนี้ PTTEP ปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศที่เกี่ยวข้องโดยมีการชำระภาษีในประเทศไทยและในประเทศที่ลงทุนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.pttplc.com/th/Home.aspx

บทสรุปของเรื่องนี้คือ: PTTEP มีบริษัทที่อยู่ในหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่งเกิดจากการเข้าซื้อกิจการและต้องรับโอนบริษัทย่อยเหล่านั้น ตามข้อตกลงกับผู้ร่วมทุนรายอื่น ซึ่งได้ปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศที่เกี่ยวข้องโดยมีการชำระภาษีในประเทศไทยและในประเทศที่ลงทุนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีการจัดตั้งบริษัทในเกาะเคย์แมนอีกตั้งแต่ปี 2555

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด