mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! บริเวณไทยตอนบนจะเกิดพายุฤดูร้อนระลอกแรก ช่วงสัปดาห์ที่ 1 – 2 ของเดือน มี.ค. นี้

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องบริเวณไทยตอนบนจะเกิดพายุฤดูร้อนระลอกแรก ช่วงสัปดาห์ที่ 1 – 2 ของเดือน มี.ค. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่า บริเวณไทยตอนบนจะเกิดพายุฤดูร้อนระลอกแรก ช่วงสัปดาห์ที่ 1 – 2 ของเดือน มี.ค. นี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ทางกรมอุตุนิยมวิทยากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากการคาดการณ์นั้นฤดูร้อนของไทย จะเริ่มในช่วงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งจะช้ากว่าปกติประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ลักษณะอากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และจะมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงปลายเดือนเมษายน สลับกับการมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้ อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบนจะอยู่ที่ประมาณ 35.5 องศาเซลเซียส และปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะใกล้เคียงค่าปกติ

website 1245

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม รวมทั้งหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ได้มีการเกิดพายุฤดูร้อนตามที่ผู้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวอ้าง อย่างไรก็ตามหากจะเกิดพายุขึ้นจริง กรมอุตุฯ จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน และฤดูร้อนในไทยจะเริ่มช่วงต้นมีนาคม – กลางเดือนพฤษภาคม ไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงวุดเฉลี่ย 35.5 องศาเซลเซียส

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด