mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,896,579
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำอิเล็กโทรไลต์ Vikill ช่วยกำจัดเชื้อไวรัสได้

ตามที่มีข้อความแนะนำปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง น้ำอิเล็กโทรไลต์ Vikill ช่วยกำจัดเชื้อไวรัสได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำอิเล็กโทรไลต์ Vikill ที่ระบุว่าช่วยกำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ Vikill ยังไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร (อย.) แต่อย่างใด จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อไวรัส และเชื้อโรคอื่นๆตามที่กล่าวอ้าง รวมถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ Vikill ยังไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร (อย.) แต่อย่างใด จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อไวรัส และเชื้อโรคอื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด