mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำอัญชันต้มรักษาโรคภูมิแพ้ได้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องน้ำอัญชันต้มรักษาโรคภูมิแพ้ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโพสต์แนะนำสูตรน้ำอัญชันต้มใช้รักษาโรคภูมิแพ้ได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ขณะนี้ยังไม่มีหลักวิชาการรองรับ และไม่มีงานวิจัยใดที่ใช้ยืนยันว่าการดื่มน้ำอัญชันสามารถรักษาโรคภูมิแพ้ได้ ซึ่งการรับประทานน้ำอัญชันในปริมาณมาก และติดต่อกันเป็นเวลานานควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์แผนไทยหรือบุคลากรทางการแพทย์เพื่อความปลอดภัย เพราะอาจส่งผลเสียได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีหลักวิชาการรองรับ และไม่มีงานวิจัยใดที่ใช้ยืนยันว่าการดื่มน้ำอัญชันสามารถรักษาโรคภูมิแพ้ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด