mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,823,112
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำสับปะรดผสมโหระพา ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ เลือดจาง

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำสับปะรดผสมโหระพา ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ เลือดจาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีข้อความระบุว่าน้ำสับปะรดผสมโหระพา ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ เลือดจาง ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการดื่มน้ำสับปะรดผสมโหระพา รวมทั้งยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้เพื่อรักษาอาการดังกล่าว ซึ่งภาวะเกร็ดเลือดต่ำโลหิตจาง ควรพบแพทย์ เพราะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม สับปะรดจัดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร โดยผลสับปะรดมีสรรพคุณตามตำรายาไทย คือขับเหงื่อ กัดเสมหะในลำคอ แก้เสมหะเหนียว ขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยย่อยอาหาร ระงับการอักเสบ ช่วยให้แผลหายเร็ว ขับปัสสาวะ ขับนิ่วขนาดเล็กและขับพยาธิ ส่วนโหระพา มีสรรพคุณ คือ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ลมวิงเวียน ขับลมในลำไส้ ขับเสมหะและขับผายลม

ทั้งนี้ ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ คือภาวะที่เลือดมีจำนวนของเกล็ดเลือดน้อยกว่าปกติไม่นับว่าเป็นโรค แต่เป็นภาวะที่เกิดจากโรค ควรต้องตรวจหาสาเหตุของการเกิดภาวะดังกล่าวก่อนทำการรักษาโดยจะมีอาการ มีเลือดออกง่ายและห้ามเลือดได้ยากกว่าปกติ มักพบตามเยื่อบุต่าง ๆ เช่น เลือดออกตามไรฟันเลือดกำเดา รวมทั้งมีจุดจ้ำเลือดใต้ชั้นผิวหนังหรือรอยฟกช้ำตื้น ๆ แม้ไม่มีการกระแทก มีสาเหตุจาก

1. โรคที่มีความผิดปกติของไขกระดูก ได้แก่
– กลุ่มโรคไขกระดูกฝ่อ ทั้งเป็นตั้งแต่กำเนิด เป็นภายหลัง หรือเป็นในผู้สูงอายุ เกิดจากการสัมผัสสารเคมี ยาฆ่าแมลง หรือติดเชื้อไวรัสบางชนิดกลุ่มโรคที่มีความผิดปกติในไขกระดูก เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว
– สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ไขกระดูกสร้างเกล็ดเลือดได้ลดลง เช่น ผลของยาบางชนิดและการติดเชื้อไวรัส
2. เกล็ดเลือดถูกทำลายหรือใช้เกล็ดเลือดมากกว่าปกติ ได้แก่
– เกล็ดเลือดถูกภูมิคุ้มกันทำลายเมื่อร่างกายติดเชื้อไวรัส หรือได้รับวัคซีน
– โรคความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน
– เกล็ดเลือดถูกใช้เพื่อการหยุดเลือดจากการที่มีเลือดออกรุนแรงหรือเมื่อร่างกายเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรง
– เนื้องอกหลอดเลือดบางชนิด โดยพบก้อนสีแดงช้ำร่วมด้วย

website stamp 444

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/ หรือโทร 0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการดื่มน้ำสับปะรดผสมโหระพา รวมทั้งยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้เพื่อรักษาอาการดังกล่าว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด