mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำสกัดย่านาง ใบเตย รากหญ้าคา ตราประสมบุญ ต้านมะเร็ง ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดความดันโลหิตสูง

ตามที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพในเฟซบุ๊กว่า น้ำสกัดย่านาง ใบเตย รากหญ้าคา ตราประสมบุญ ต้านมะเร็ง ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดความดันโลหิตสูง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโฆษณาขายของออนไลน์ระบุว่า น้ำสกัดย่านาง ใบเตย รากหญ้าคา ตราประสมบุญ ต้านมะเร็ง ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดความดันโลหิตสูง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพร “ประสมบุญ น้ำสกัดย่านาง ฤทธิ์เย็น” ตามที่ปรากฏดังกล่าวแล้วพบว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรส่วนประกอบของสมุนไพร โดยมีการกล่าวอ้างสรรพคุณ คือ “ใช้ดื่มเพื่อดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ เพื่อดับพิษร้อน ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดความดันโลหิตสูง ขยายหลอดเลือด ต้านมะเร็ง ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด” ซึ่งจากการสืบค้นในระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว ไม่พบปรากฏผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแต่อย่างใด จึงไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวนี้ ทั้งยังทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และสรรพคุณ เห็นควรดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

website 2048

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่พบปรากฏผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแต่อย่างใด จึงไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวนี้ ทั้งยังทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และสรรพคุณ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด