mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำรากบัว รักษาหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบ

ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็น น้ำรากบัว รักษาหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการโพสต์ข้อความแนะนำเรื่อง น้ำรากบัว รักษาหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบ โดยระบุว่ามีสรรพคุณ แก้ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ หอบหืด ผิวหนังซีด ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า เป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ และรายงานการศึกษาวิจัยที่ยืนยันว่ารากบัว จะช่วยลดอาการหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบได้ ซึ่งปัจจุบันนิยมนำมาใช้เป็นอาหาร

นอกจากนี้ในบทความ ยังได้แนะนำให้ดื่มชาหนุมานประสานกาย เพื่อแก้หวัด แก้แพ้อากาศ บรรเทาอาการหอบหืด และโรคหลอดลมอักเสบ ในส่วนนี้ได้ให้ข้อมูลว่า ในทางด้านการแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์แผนไทยที่ระบุเกี่ยวกับโรคหวัด แพ้อากาศ บรรเทาอาการหอบหืด และโรคหลอดลมอักเสบ แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากหนุมานประสานกายมีรายงานเกี่ยวกับความเป็นพิษต่อหัวใจ และมีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยหลายประเภท ดังนั้น ประชาชนไม่ควรใช้โดยพละการ หากมีอาการหอบหืด ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบ ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์เท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามาถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02- 591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ และงานวิจัยที่ยืนยันว่ารากบัว มีสรรพคุณช่วยลดอาการหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด