mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำมันมะพร้าวผสมไข่แดง ลูกหมากสด สารส้มสะตุ ช่วยรักษาแผลเบาหวานให้หายสนิท

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำมันมะพร้าวผสมไข่แดง ลูกหมากสด สารส้มสะตุ ช่วยรักษาแผลเบาหวานให้หายสนิท ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในเฟซบุ๊กโดยระบุว่าน้ำมันมะพร้าวผสมไข่แดง ลูกหมากสด สารส้มสะตุ ช่วยรักษาแผลเบาหวานให้หายสนิท ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าเนื่องจากน้ำมันมะพร้าว มีสรรพคุณแก้โรคผิวหนัง หมากและสารส้ม มีสรรพคุณช่วยสมานแผล แต่ไข่แดง ไม่พบข้อมูลที่นำมาใช้โดยวิธีการใส่แผลเพื่อช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ รวมทั้งไม่มีข้อมูลยืนยันด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยของการใช้ยาตำรับนี้ในการใส่แผลเบาหวาน

และเนื่องจากแผลเบาหวานเป็นแผลที่หายยาก หากรักษาไม่ดีจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้นหากต้องการรักษาแผลเบาหวาน ควรพบแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย หรือบุคลากรสาธารณสุขเพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

website stamp 431

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/หรือโทร0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีข้อมูลยืนยันด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยของการใช้ยาตำรับนี้ในการใส่แผลเบาหวาน และเนื่องจากแผลเบาหวานเป็นแผลที่หายยาก หากรักษาไม่ดีจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด