mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,907,513
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำปัสสาวะ สามารถรักษาได้ทุกโรค

ตามที่มีการแนะนำใช้น้ำปัสสาวะ สามารถรักษาได้ทุกโรค ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคำแนะนำว่าน้ำปัสสาวะเป็นเป็นยาอายุวัฒนะ สามารถบำบัดรักษาโรคได้ ไม่ว่าจะนำมารักษาโรคงูสวัด ทำให้แผลสมานกันเร็ว รักษาแผลหนอง พุพอง อาการตาแดง และโรคมะเร็ง ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าน้ำปัสสาวะจัดเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมา ในน้ำปัสสาวะประกอบด้วย น้ำ และเกลือแร่ (พบในปริมาณน้อย) ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นของเสียจากการย่อยโปรตีน เช่น ยูเรีย แอมโมเนีย คีโตน ครีตินีน และอาจปนเปื้อนไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรืออาจมีไข่พยาธิปนเปื้อนอยู่ด้วย การนำน้ำปัสสาวะมาดื่ม ทา หรือหยอดตานั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะนอกจากจะไม่หายจากโรคเดิมแล้ว อาจทำให้อาการหนักมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้อาจมีความเสี่ยงและอาการอื่น ๆ ตามมา ได้แก่

  1. เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  2. อาจได้รับสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย
  3. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคไต โรคตับ โรคหัวใจ อาจอาการแย่ลงได้
  4. คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.anamai.moph.go.th หรือโทร. 02-590-4000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ควรนำน้ำปัสสาวะมาดื่ม ทา หรือหยอดตา เพราะน้ำปัสสาวะเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมา อาจได้รับสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด