mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! นายกฯ ​ให้ตรึงราคาน้ำมันเครื่องบิน โดยไม่เก็บภาษี​สรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน ลิตรละ​เกือบ​ 5 บาทต่อไป

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องนายกฯ ​ให้ตรึงราคาน้ำมันเครื่องบิน โดยไม่เก็บภาษี​สรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน ลิตรละ​เกือบ​ 5 บาทต่อไป ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่านายกฯ ​ให้ตรึงราคาน้ำมันเครื่องบิน โดยไม่เก็บภาษี​สรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน ลิตรละ​เกือบ​ 5 บาทต่อไป ทางกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่บินภายในประเทศเท่านั้น จากบาทต่อลิตร 726.4 เหลือบาท 20.0 ต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินที่ต้องเผชิญกับจำนวนเที่ยวบินที่ลดลงอย่างมีนัยยะ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบโดยตรงจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากไม่มีกลไกในการช่วยรักษาระดับราคาต่างจากน้ำมันประเภทอื่นที่มีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกลไกหลักในการรักษาระดับราคา ดังนั้นจึงต้องใช้มาตรการภาษีบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจสายการบิน ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินยังคงมีการจ้างงาน และไม่ต้องปิดตัวลงหรือระงับเส้นทางการบิน และทำให้ประขาชนมีทางเลือกในการเดินทางที่สะดวกและเหมาะสมกับความต้องการ โดยมาตรการดังกล่าว รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท (6 เตือน) ในขณะที่การลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร เพียง 3 เดือน รัฐสูญเสียรายได้ถึง 17,100 ล้านบาท ทั้งนี้ราคาน้ำมันเครื่องบินมีปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ราคาน้ำมันดิบ ค่าบริหารจัดการ และภาษีสรรพสามิต เป็นต้น ดังนั้นการลดภาษีสรรพสามิตเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตรึงราคาน้ำมันเครื่องบินได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.excise.go.th/excise2017/index.htm หรือโทร 02 241 5600

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งปัจจุบันคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่บินภายในประเทศเท่านั้น จากบาทต่อลิตร 726.4 เหลือบาท 20.0 ต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจสายการบิน

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด