mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,344,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ท่าบริหารป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

ตามที่มีการแชร์เนื้อหาสุขภาพในเรื่องท่าบริหารป้องกันโรคหลอดเลือดสมองนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากการตรวจพบคลิปวิดีโอบนสื่อออนไลน์เกี่ยวกับท่าบริหารป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ท่าบริหารขยับนิ้วมือ โดยการขยับแค่นิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลางเข้าหาฝ่ามือ ไม่ได้เป็นการออกกำลังกายที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ไม่ได้มีการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย จึงไม่ได้เป็นการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ

website 2251

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามได้ที่ www.rajavithi.go.th หรือโทร 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ท่าบริหารในสื่อที่แสดงเป็นเพียงการขยับนิ้วมือ ซึ่งไม่ได้เป็นการออกกำลังกายที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ไม่ได้มีการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย จึงไม่ได้เป็นการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด