mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,017,527
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ทำใบขับขี่แบบเร่งด่วน ไม่ต้องสอบ ออกบัตรโดยกรมขนส่งทางบก มีในระบบถูกต้องตามกฎหมาย

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องทำใบขับขี่แบบเร่งด่วน ไม่ต้องสอบ ออกบัตรโดยกรมขนส่งทางบก มีในระบบถูกต้องตามกฎหมาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีโพสต์ชวนเชื่อระบุว่ารับทำใบขับขี่แบบเร่งด่วน ไม่ต้องสอบ บัตรออกโดยกรมขนส่งทางบก มีในระบบถูกต้องตามกฎหมาย ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นการแอบอ้างโดยกลุ่มมิจฉาชีพ เพราะการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ ดังนั้น หากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถโดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี กับมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมดังกล่าว
ซึ่งลักษณะพฤติการณ์ของมิจฉาชีพเหล่านี้จะสร้างบัญชีไลน์ปลอม เฟซบุ๊กปลอม รับทำใบอนุญาตขับรถทางออนไลน์ โดยมีข้อความ “รับทำใบขับขี่ ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย สนใจแชทจองคิว” โดยมีการเรียกค่าใช้จ่ายในการทำใบอนุญาตขับรถ 2,000 – 12,000 บาท ตามประเภทของรถ และจะต้องส่งข้อมูลส่วนบุคคล รูปถ่ายบัตรประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อ เพื่ออ้างว่านำข้อมูลเข้าระบบ และหากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็มักจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อหลอกให้หลงเชื่อและโอนเงินให้ในที่สุด ซึ่งผู้ที่หลงเชื่อเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพ มักเงียบหายหรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม ซึ่งหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แอบอ้างนำข้อมูลไปกู้เงินออนไลน์ รวมไปถึงการนำไปในก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง โดยขณะนี้กรมการขนส่งทางบกขยายเวลาให้บริการต่อใบอนุญาตขับรถนอกเวลาทำการ และเพิ่มวันเสาร์ในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2565 และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ

website 669

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จาก กรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/th/ หรือ โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการแอบอ้างโดยกลุ่มมิจฉาชีพ เพราะการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด