mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,101,517
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ทำธุระกรมที่ดิน มี SMS แจ้งชื่อ ได้จองคิวที่กรมที่ดิน และให้กดยืนยันคิว ทำให้เงินสูญหาย

กรณีที่มีส่งต่อข้อความในโลกโซเชียลเรื่องทำธุระกรมที่ดิน มี SMS แจ้งชื่อ ได้จองคิวที่กรมที่ดิน และให้กดยืนยันคิว ทำให้เงินสูญหาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องประชาชนไปทำธุระที่กรมที่ดิน มีข้อความแจ้งชื่อ ได้จองคิวที่กรมที่ดิน และถึงคิวของคุณแล้วให้กดยืนยันคิว ทำให้เงินสูญหาย ทางกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า กรมที่ดิน ได้ตรวจสอบการทำงานของระบบจองคิว e-Qlands ย้อนหลัง 3 เดือน ไม่พบความผิดปกติของระบบหรือข้อมูลแต่อย่างใด ซึ่งจากการวิเคราะห์คลิปเสียงดังกล่าวแล้ว กรมที่ดิน ยืนยันได้ว่า เป็นการกดลิงก์ปลอมของมิจฉาชีพที่ระบาดอยู่ในขณะนี้

ซึ่งกรมที่ดิน ได้ออกข่าวแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และจากการตรวจสอบสำนักงานที่ดินทั่วประเทศไม่พบความผิดปกติของการให้บริการระบบ e-Qlands และไม่พบผู้เสียหายรายดังกล่าว

สำหรับการให้บริการจองคิวผ่าน แอปพลิเคชัน e-Qlands ของกรมที่ดิน เป็นการให้บริการจองคิวล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง ทั้งการยื่นคำขอจองคิวจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม หรือการจองคิวรังวัดที่ดินแบบออนไลน์โดยสามารถจองคิวสำนักงานที่ดินได้ล่วงหน้า

โดยผู้ใช้บริการต้องอัปโหลดเอกสารต่าง ๆ ลงในแอป เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องล่วงหน้า นัดหมายเวลาที่ตนเองสะดวกทำให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ขั้นตอนการให้บริการ 5 ขั้นตอน ดังนี้

1. ดาวน์โหลดแอปฯ e-QLands ซึ่งต้องดาวน์โหลดจากระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เท่านั้น ข้อสังเกต หากมีการส่งลิงก์ให้ดาวน์โหลด ทาง SMS หรือไลน์ นั่นคือลิงก์ปลอมจากมิจฉาชีพอย่างแน่นอน

2. เมื่อติดตั้งเสร็จ ให้กดเข้าไปที่ตัวแอปฯ ซึ่งผู้ที่ใช้งานเป็นครั้งแรกจะต้องทำการลงทะเบียนโดยแจ้งชื่อ – นามสกุล และเลขประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ จากนั้นจึงก็เข้าสู่ระบบ

3. ในการยื่นคำขอจองคิว ต้องระบุสำนักงานที่ดินที่จะไปติดต่อ วันที่ต้องการไปทำธุรกรรม ประเภทธุรกรรมที่จะดำเนินการ ซึ่งจะมี 2 ประเภทการจองคิว คือ การจองคิวจดทะเบียนสิทธิ และ การจองคิวรังวัดที่ดิน และระบุเลขที่ และประเภทเอกสารสิทธิ / เลขที่ดิน พร้อมทั้งแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องเข้าไปในระบบ หากเป็นการยื่นคำขอรังวัดประชาชนสามารถกำหนดวันนัดรังวัดผ่านระบบได้ด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจะตรวจสอบเอกสารและคิวว่างของวันตามที่ประชาชนต้องการทำธุรกรรม แล้วแจ้งผลการจองคิวพร้อมยืนยัน

4. หน้าจอจะโชว์ให้เราตรวจสอบข้อมูลที่เรากรอกมาตั้งแต่เริ่มต้น หากมีส่วนไหนที่ผิดพลาดเราก็สามารถกดย้อนกลับไปแก้ไขได้ แต่ถ้าเราดูแล้วว่าทุกอย่างถูกต้องแล้วก็กดปุ่มสีส้ม “จองคิว” และยืนยันการจองคิว ระบบจะทำการบันทึกข้อมูลการจองคิว และส่งมายังสำนักงานที่ดิน ส่วนเราจะได้ใบหลักฐานการจองคิวมา

5. เมื่อถึงวันนัดให้เดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน ตามวันที่จองคิวยื่นคำขอล่วงหน้าและแสดงรูปใบจองคิวแก่เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินก็เป็นอันเสร็จสิ้นการดำเนินการ ข้อสังเกต กรมที่ดิน จะไม่มีการส่งลิงก์ใด ๆ ให้ผู้ขอรับบริการกดยืนยันอีก

website 2142

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมที่ดิน สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dol.go.th หรือโทร. 02 1415555

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรมที่ดิน ได้ตรวจสอบการทำงานของระบบจองคิว e-Qlands ย้อนหลัง 3 เดือนไม่พบความผิดปกติของระบบหรือข้อมูลแต่อย่างใด ซึ่งจากการวิเคราะห์คลิปเสียงดังกล่าวแล้ว กรมที่ดิน ยืนยันได้ว่า เป็นการกดลิงก์ปลอมของมิจฉาชีพที่ระบาดอยู่ในขณะนี้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด