mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ต้นไข่เน่าหรือตีนนกแดง สามารถรักษาโรคฝีดาษ เริม​ งูสวัด​ และไฟลามทุ่ง​ ที่ผลมาจากการไปฉีดวัคซีนมา

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็น ต้นไข่เน่าหรือตีนนกแดง สามารถรักษาโรคฝีดาษ เริม​ งูสวัด​ และไฟลามทุ่ง​ ที่ผลมาจากการไปฉีดวัคซีนมา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการแชร์ข้อมูลโดยระบุว่า ต้นไข่เน่าหรือตีนนกแดง สามารถรักษาโรคฝีดาษ เริม งูสวัด และไฟลามทุ่ง ผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ต้นตีนนกแดงทางเภสัชวิทยาพบว่า มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ฤทธิ์ต้านเชื้อรา ฤทธิ์ต้านมาลาเรีย ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต้านพยาธิ ฤทธิ์ต้านเชื้อ Trypanosoma และฤทธิ์ต้านยีสต์ ฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ (Smallpox) เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Variola กลุ่ม Orthopoxvirus และยังไม่มีหลักฐาน ข้อมูลทางวิชาการที่บ่งชี้ว่าการใช้ต้นไข่เน่าหรือตีนนกแดง สามารถรักษาโรคฝีดาษ เริม งูสวัด ที่มีผลมาจากเชื้อไวรัสและไฟลามทุ่ง ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังได้ และการฉีดวัคซีนไม่ทำให้เกิดโรคริม งูสวัดได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/หรือโทร0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐาน ข้อมูลทางวิชาการที่บ่งชี้ว่าการใช้ต้นไข่เน่าหรือตีนนกแดง สามารถรักษาโรคฝีดาษ เริม งูสวัด ที่มีผลมาจากเชื้อไวรัสและไฟลามทุ่ง ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังได้ และการฉีดวัคซีนไม่ทำให้เกิดโรคเริม งูสวัดได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด