mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,073,374
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ต้นมะแว้งนกช่วยรักษามะเร็งปากมดลูก

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลสุขภาพเกี่ยวกับต้นมะแว้งนกช่วยรักษามะเร็งปากมดลูก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากการที่มีข่าวสารส่งต่อโดยระบุว่า ต้นมะแว้งนกช่วยรักษามะเร็งปากมดลูก ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า สารที่พบในต้นมะแว้งนก ประกอบด้วยสารในกลุ่มแอลคาลอยด์ ซาโปนิน วิตามินเอ วิตามินซี เป็นต้น ซึ่งสารประกอบไกลโคแอลคาลอยด์ที่สำคัญ ได้แก่ สารโซลานีน (Solanine) จัดเป็นสารพิษธรรมชาติที่พบได้ในพืช เมื่อรับประทานโดยไม่ผ่านความร้อน อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียได้ 

นอกจากนี้ ยังมีสารในกลุ่มเดียวกัน คือโซลาโซนีน (Solasonine) และโซลามารจีน (Solamargine) ซึ่งมีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาด้านการต้านมะเร็งในระดับเซลล์พบว่า เป็นสารที่มีความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น เซลล์มะเร็งตับ เซลล์มะเร็งเต้านม เซลล์มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่ใช้มะแว้งนกรักษาโรคมะเร็งปากมดลูกหรือมะเร็งชนิดอื่น ๆ ในมนุษย์ และควรศึกษารายละเอียดสรรพคุณทางยาของพืชและนำมาใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หมั่นสังเกตอาการข้างเคียงหรือฤทธิ์ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งการรับประทานเพื่อหวังผลในด้านการรักษาโรคควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ 

website 2944

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nci.go.th หรือ โทร. 02-202-6800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่ใช้มะแว้งนกรักษาโรคมะเร็งปากมดลูกหรือมะเร็งชนิดอื่น ๆ ในมนุษย์ อีกทั้งการรับประทานมะแว้งนกโดยไม่ผ่านความร้อนอาจส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด