mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ด่วน! ยาต้าน COVID-19 (Favipiravir) กำลังจะหมด

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ด่วน! ยาต้าน COVID-19 (Favipiravir) กำลังจะหมด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความว่า “ยา Favipiravir จะหมดในวันพรุ่งนี้”  องค์การเภสัชกรรมได้ให้ข้อมูลว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) มีการจัดซื้อจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 40,000 เม็ด เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้จัดส่งให้กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 18,000 เม็ด สำหรับกระจายให้กับโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และส่งให้กับเขตสุขภาพ ทั้ง 12 เขต สำหรับจัดสรรกระจายให้กับโรงพยาบาลศูนย์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในส่วนภูมิภาค จำนวน 18,000 เม็ด นอกจากนี้ได้สำรองสำหรับกรณีจำเป็นเร่งด่วนอีกจำนวน 4,000 จึงทำให้ขณะนี้ยังมียา Favipiravir สำหรับใช้รักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 อยู่

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากองค์การเภสัชกรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.gpo.or.th/ หรือโทร. 02 2038000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด