mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,957,778
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำอัดลมเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

ตามที่ได้มีคำเตือนเรื่องดื่มน้ำอัดลมเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความเตือนด้านสุขภาพว่า หากดื่มน้ำอัดลมจะทำให้เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งหลากหลายชนิด เช่น โรคมะเร็งมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งตับอ่อนนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยังไม่มีรายงานการวิจัยที่จะยืนยันได้ว่า การบริโภคน้ำอัดลมจะทำให้เกิดมะเร็ง น้ำอัดลม คือเครื่องดื่มที่อัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ลงไป เมื่อดื่มจะทำให้รู้สึกซ่า

นอกจากนี้ น้ำอัดลมมักประกอบด้วยน้ำตาล ซึ่งหากบริโภคมากเกินไปจะนำพาโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน และทำให้ฟันผุได้ ส่วนการเกิดโรคมะเร็งนั้น จะมาจากความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย จนเกิดเป็นก้อนเนื้อ ปัจจุบันแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนเพียงสาเหตุเดียวของการเกิดมะเร็งในแต่ละบุคคลได้ แต่พบว่า มีหลายปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มโอกาสในการเกิดมะเร็ง เช่น กรรมพันธุ์ บุหรี่ แอลกอฮอล์ การได้รับสารเคมีบางชนิด การติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียบางชนิด และนอกจากนี้ มะเร็งอาจเกิดได้จากสภาวะเครียด หรือการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสม

website stamp 4153

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยังไม่มีรายงานการวิจัยที่จะยืนยันได้ว่า การบริโภคน้ำอัดลมจะทำให้เกิดมะเร็ง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด