mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำต้มตะไคร้ มะตูมแห้งและเกสรบัวหลวงก่อนนอนช่วยความจำดี

ตามที่มีบทความแนะนำเรื่องดื่มน้ำต้มตะไคร้ มะตูมแห้งและเกสรบัวหลวงก่อนนอนช่วยความจำดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีบทความแนะนำเครื่องดื่มสมุนไพรโบราณโดยบอกว่าดื่ม 1 แก้ว ก่อนนอนจะทำให้ความจำดีขึ้น ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่า สมุนไพร 3 ชนิด ได้แก่ ต้นตะไคร้ มะตูมแห้งและเกสรบัวหลวง มีสรรพคุณช่วยให้ความจำดีขึ้นหรือแก้อัลไซเมอร์ได้
โดยวัตถุดิบแต่ละชนิดมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน ดังนี้
1. ต้นตะไคร้ ช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะเป็นเลือด
2. ผลมะตูม แก้ท้องเดิน ท้องเสีย ท้องร่วง โรคลำไส้เรื้อรังในเด็ก
3. เกสรบัวหลวง ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่น แก้ไข้ ขับเสมหะ บำรุงหัวใจ

website stamp 4124

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัยสามารถติดตามได้ที่ www.nutrition.anamai.moph.go.th หรือโทร 02 96877619

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่า สมุนไพร 3 ชนิด ได้แก่ ต้นตะไคร้ มะตูมแห้งและเกสรบัวหลวง มีสรรพคุณช่วยให้ความจำดีขึ้นหรือแก้อัลไซเมอร์ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด