mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำเปล่าช่วยป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลว

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องดื่มน้ำเปล่าช่วยป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีมีคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่ในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับดื่มน้ำเปล่าช่วยป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลว ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า การดื่มน้ำเปล่าช่วงเช้าไม่สามารถป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลวได้ การป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลว ได้แก่ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงโดยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ หมั่นตรวจสุขภาพเพื่อเฝ้าระวังภาวะเสี่ยง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคไต เป็นต้น หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ การใช้สารเสพติด จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์

แต่การดื่มน้ำที่มากเกินไปในคนไข้หัวใจล้มเหลวอาจจะทำให้เกิดภาวะบวมน้ำ ได้แก่ ขาบวมสองข้าง เหนื่อย นอนราบไม่ได้ ดังนั้นจึงควรจำกัดการดื่มน้ำตามที่แพทย์แนะนำ และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มจำกัดปริมาณโซเดียมที่รับประทาน

website 2197

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.ccit.go.th หรือโทร. 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มน้ำเปล่าช่วงเช้าไม่สามารถป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลวได้ และการดื่มน้ำที่มากเกินไปในคนไข้หัวใจล้มเหลวอาจจะทำให้เกิดภาวะบวมน้ำ ดังนั้นจึงควรจำกัดการดื่มน้ำตามที่แพทย์แนะนำ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด