mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำอัดลมแช่บอระเพ็ด แก้อาการมือชาเท้าชา

ตามที่มีคลิปวิดีโอแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กินน้ำอัดลมแช่บอระเพ็ด แก้อาการมือชาเท้าชา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากคลิปวิดีโอแชร์สูตรยาแก้มือชาเท้าชา ปวดหลังหรือปวดตามเส้น ด้วยการดื่มน้ำอัดลมแช่บอระเพ็ด ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ชี้แจงว่า การนำบอระเพ็ดมาแช่น้ำอัดลมเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ไม่ควรปฏิบัติตาม แม้บอระเพ็ดมีสรรพคุณในการลดบวม และต้านการอักเสบได้จริง และพบว่าการรักษาแบบดั้งเดิม ก็มีการใช้รักษาในกลุ่มโรคไขข้อแต่วิธีการใช้รักษาโรคนั้น ควรปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง

ซึ่งไม่ควรกินบอระเพ็ดติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากอาจทำให้ตับอักเสบได้ในผู้ป่วยบางราย และปัจจุบันมียารักษาลดอาการปวดข้อที่มีประสิทธิผล และมีความปลอดภัยสูง ดังนั้น หากต้องการรับประทานสมุนไพรเสริม ควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร ก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์กับยาที่รับประทานร่วมด้วย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นวิธีการใช้ยาสมุนไพรที่ไม่เหมาะสม หากดื่มกินระวังอาการแสบร้อนบริเวณทางเดินอาหาร อาการระคายเคืองบริเวณปากและคอ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด