mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,150,250
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! จิบน้ำขมิ้นชัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็น จิบน้ำขมิ้นชัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความ โดยระบุว่า การ​จิบ​น้ำ​ขมิ้น​ชันเป็น​อีก​ทาง​เลือกใน​การ​รับ​สาร​ที่​เป็น​คุณ​ประโยชน์​ และ​ถ้า​ดื่ม​ทุก​วัน​จะ​ช่วย​​ป้องกัน​มะเร็ง​ได้​โดย​ไม่​ต้องรอป่วย​เข้าโรงพยาบาล ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ยังไม่มีรายงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าขมิ้นชันช่วยป้องกันหรือรักษาโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้การดื่มน้ำขมิ้นชันอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการป้องกันมะเร็ง หากประชาชนยังคงมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือรับประทานอาหารที่อาจปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

ทั้งนี้ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) เป็นพืชสมุนไพรที่นิยมใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับแต่งรส และสีผสมอาหาร ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และอาจมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งผิวหนัง ซึ่งผลการศึกษานี้เป็นเพียงผลวิจัยในระดับเซลล์และสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังไม่มีการศึกษาวิจัยในมนุษย์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานหรืองานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าน้ำขมิ้นชันช่วยป้องกันมะเร็งได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด