mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คลิปเสียง ระบุห้างดังย่านพระราม9 มีคนติดเชื้อไวรัส COVID-19 และตอนนี้ไทยมีผู้ติดเชื้ออีกหลายคน แต่รัฐปิดข่าว

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง คลิปเสียง ระบุห้างดังย่านพระราม9 มีคนติดเชื้อไวรัส COVID-19 และตอนนี้ไทยมีผู้ติดเชื้ออีกหลายคน แต่รัฐปิดข่าว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่ทางศูนย์ฯ ได้รับแจ้งเรื่องให้ตรวจสอบเกี่ยวกับคลิปเสียง ที่มีการพูดถึงเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยระบุว่า ขณะนี้ห้างดังย่านพระราม9 มีคนไทยติดเชื้อไวรัส COVID-19 เชื่อถือได้ ไม่ใช่ข่าวสร้างแส และขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกหลายคนแต่รัฐปิดข่าว ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว จึงขอชี้แจ้งว่า ณ ตอนนี้ยังไม่มีรายงานการพบพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มเติม ซึ่งหากมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ ทางกระทรวงฯ จะมีการแถลงข่าวให้ทราบทุกครั้ง ขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลจากทางหน่วยงานราชการเท่านั้น

ส่วนที่บอกว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกหลายคนแต่รัฐปิดข่าวนั้น ทางกระทรวงฯ ขอยืนยันว่า วันนี้ (22 ก.พ.) มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 35 ราย กลับบ้านแล้ว 20 ราย และรักษาตัวอยู่ในรพ.อีก 15 ราย อีกทั้งทางภาครัฐ ไม่มีนโยบายการปิดข่าวแต่อย่างใด ทางกระทรวงฯ มีการแถลงข่าวอัปเดตสถานการณ์ ไวรัส COVID-19 ในประเทศทุกวัน

ทั้งนี้ขอแนะให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสดังกล่าว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด