mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,482,201
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คลิปเสียงคณบดี คณะแพทย์ศิริราช แนะนำใช้น้ำเกลือ น้ำมะนาว หรือน้ำขิงล้างคอ เพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19

ตามที่มีการแชร์คลิปเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง คณบดี คณะแพทย์ศิริราช แนะนำใช้น้ำเกลือ น้ำมะนาว หรือน้ำขิงล้างคอ เพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นคำแนะนำจากคณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยให้ใช้น้ำเกลืออุ่น น้ำมะนาวอุ่น หรือน้ำขิงอุ่น บ้วนปากและล้างคอ วิธีนี้จะช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เสียงของบุคคลในคลิปดังกล่าวไม่ใช่เสียงของคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และไม่เคยมีการแนะนำวิธีการป้องกัน หรือการฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีดังกล่าว

อีกทั้งการใช้น้ำเกลืออุ่น น้ำมะนาวอุ่น หรือน้ำขิงอุ่น บ้วนปากและล้างคอ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริง วิธีการปฏิบัติตัวและป้องกันจากเชื้อโควิด-19 มีวิธีดังนี้
1. ล้างมือให้สะอาด อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้แอลกอฮอลเจล 70% ขึ้นไป
2. เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร
3. สวมหน้ากากให้สนิท ปิดจมูกและปาก เลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก ลดโอกาสการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย
4. กินอาหารต้องปรุงสุก
5. กลับถึงบ้าน อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที
6. บันทึกการเดินทาง ช่วยรับรู้ความเสี่ยง
7. ถ้ารู้ว่าเสี่ยง ให้กักตัวดูอาการ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เสียงของบุคคลในคลิปไม่ใช่เสียงของคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และไม่เคยมีการแนะนำวิธีการป้องกัน หรือการฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีดังกล่าว อีกทั้งการใช้น้ำเกลืออุ่น น้ำมะนาวอุ่น หรือน้ำขิงอุ่น บ้วนปากและล้างคอ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด