mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,101,517
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คลิปวิดีโอแนะนำดื่มน้ำต้มต้นราชดัด ช่วยรักษาโรคมะเร็งตับ

ตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อออนไลน์ เรื่อง คลิปวิดีโอแนะนำดื่มน้ำต้มต้นราชดัด ช่วยรักษาโรคมะเร็งตับ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่สรรพคุณของต้นราชดัด ว่าถ้าหากนำไปต้มดื่มจะช่วยรักษาโรคมะเร็งตับได้นั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ชี้แจงว่า ต้นราชดัดไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งตับในมนุษย์ได้ แม้ว่าจะมีงานวิจัยระดับเซลล์ที่ศึกษาการนำสารสกัดจากต้นราชดัดมาใช้ทดสอบฤทธิ์ต้านการอักเสบ รวมถึงมีการวิจัยนำสารสกัดต้นราชดัดมาใช้ร่วมกับยาเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็ง อย่างไรก็ตามผลการศึกษาเหล่านี้เป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้นและยังไม่ได้ข้อสรุปหรือการยืนยันที่แน่ชัดว่าสกัดจากต้นราชดัดจะช่วยรักษามะเร็งตับในมนุษย์ได้ จึงยังคงต้องรอผลการวิจัยและข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไปในอนาคต

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มีเพียงงานวิจัยระดับเซลล์เบื้องต้นและยังไม่ได้ข้อสรุปหรือการยืนยันที่แน่ชัดว่าสกัดจากต้นราชดัดจะช่วยรักษามะเร็งตับในมนุษย์ได้ จึงยังคงต้องรอผลการวิจัยและข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไปในอนาคต

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด