mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คลิปวิดีโอสาธิตช่วยผู้ป่วยหมดสติ ด้วยการใช้มือซ้ายกดข้อมือขวา

ตามที่มีการแชร์คลิปวิดีโอ เกี่ยวกับการสาธิตช่วยผู้ป่วยหมดสติ ด้วยการใช้มือซ้ายกดข้อมือขวา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอสาธิตการช่วยผู้ป่วยหมดสติ หรือมีอาการจากโรคหัวใจ ด้วยการใช้มือซ้ายกดข้อมือขวาที่บอกว่าเป็นบริเวณตำแหน่งเยื่อหุ้มหัวใจ ร่วมกับการใช้มือขวากุมมือซ้ายของผู้ป่วยแล้วหมุนเป็นวงกลมนั้น ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การกระทำด้วยวิธีดังกล่าวไม่สามารถรักษาอาการเสียวหัวใจได้ เป็นเพียงการขยับกล้ามเนื้อบริเวณแขนหัวไหล่และกล้ามเนื้อหน้าอกช่วยให้เกิดคลายความตึงของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง ลดอาการปวดกล้ามเนื้อภายนอก ไม่สามารถรักษาโรคหัวใจหรือช่วยชีวิตได้ โดยหากหลงเชื่อนำวิธีการนี้ไปใช้กับผู้ป่วยที่หมดสติหรือทดแทนการทำCPR หรือการกู้ชีพ อาจจะส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการช่วยชีวิตผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นทำให้สูญเสียโอกาสในการรอดชีวิต เนื่องจากสมองและอวัยวะต่างๆขาดเลือดไปเลี้ยงนานเกินไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02-590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วิธีดังกล่าวเป็นเพียงการขยับกล้ามเนื้อบริเวณแขนหัวไหล่และกล้ามเนื้อหน้าอกช่วยให้เกิดคลายความตึงของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถรักษาอาการเสียวหัวใจ และไม่ควรนำไปใช้กับผู้ป่วยที่หมดสติหรือทดแทนการทำCPR หรือการกู้ชีพ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด