mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,067,351
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ครีมวิตามินซี ใช้รักษาสิวได้

ตามที่ได้มีเผยแพร่ข้อความเรื่องครีมวิตามินซี ใช้รักษาสิวได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีโฆษณาชวนเชื่อแนะนำครีมวิตามินซี โดยระบุว่าสามารถช่วยรักษาสิวได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เพราะวิตามินซีมีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว สามารถละลายน้ำได้ดี อาจช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นได้บ้าง แต่ไม่สามารถแทรกซึมเข้าไปรักษาสิวได้ เนื่องจากผิวหนังประกอบด้วยชั้นไขมัน ทำให้วิตามินซีไม่อาจแทรกซึมผ่านผิวหนังไปได้

ทั้งนี้ สิวเกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมัน ดังนั้น จึงมักพบสิวในบริเวณที่มีต่อมไขมันจำนวนมาก เช่น ใบหน้า หน้าอก หลัง คอ ไหล่ อาจเป็นได้ทั้งสิวที่เกิดจากต่อมไขมันอุดตัน หรือสิวอักเสบเป็นตุ่มหนอง และพบว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิว โดยการแก้ปัญหาสิว ต้องไปลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิว เช่น ลดการอุดตัน ลดการอักเสบของต่อมไขมัน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องใช้ยาภายใต้คำแนะนำของแพทย์ หรือเภสัชกรจึงจะปลอดภัย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ :  ไม่เป็นความจริง  วิตามินซีไม่สามารถแทรกซึมผ่านผิวหนังเข้าไปรักษาสิวได้ เนื่องจากสิวเกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด