mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ขยี้แมลงสาบกับผิวหนัง ช่วยไล่พยาธิในร่างกาย

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องขยี้แมลงสาบกับผิวหนัง ช่วยไล่พยาธิในร่างกาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปวิดีโอโดยระบุว่าขยี้แมลงสาบกับผิวหนัง ช่วยไล่พยาธิในร่างกายได้ ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการนำแมลงสาบมาขยี้กับผิวหนังเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะแมลงสาบเป็นสัตว์ที่
เป็นพาหะของเชื้อก่อโรคหลายชนิด อาทิ แบคทีเรีย พยาธิ ซึ่งเชื้อเหล่านี้อาจติดอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของตัวแมลงสาบ เช่น ขา หนวด กระเพาะอาหาร หรือ แม้กระทั่งในอุจจาระของแมลงสาบ ก็ยังเป็นสาเหตุของโรคทางเดินอาหารในมนุษย์ได้

นอกจากนี้ตัวของแมลงสาบเองก็สามารถเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ผิวหนังและภูมิแพ้ทางเดินหายใจได้อีกด้วย อีกทั้งยังพบรายงานว่าแมลงสาบเป็นพาหะ (intermediate host) นำเชื้อพยาธิอีกหลายชนิด เช่น พยาธิปากขอ (Ancylostoma duodenale) พยาธิตืดวัว (Taenia saginata) พยาธิใบไม้ในเลือด (Schistosoma haematobium) เป็นต้น

website 990
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การนำแมลงสาบมาขยี้กับผิวหนังเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะแมลงสาบเป็นสัตว์ที่เป็นพาหะของเชื้อก่อโรคหลายชนิด สามารถเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ผิวหนังและภูมิแพ้ทางเดินหายใจได้อีกด้วย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด