mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,477,721
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ก้านและใบมะยมต้ม สามารถใช้รักษาโรคโลหิตจางได้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพเรื่องก้านและใบมะยมต้ม สามารถใช้รักษาโรคโลหิตจางได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแนะนำวิธีรักษาโรคโลหิตจางด้วยการดื่มน้ำต้มก้านและใบมะยม ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าจากการตรวจสอบพบว่ายังไม่สามารถยืนยันสรรพคุณได้จริง เนื่องจากมะยมเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ใบสามารถนำมาประกอบอาหารได้ มีการใช้ส่วนต่าง ๆ เป็นยารักษาโรคตามภูมิปัญญาพื้นบ้าน การแพทย์แผนไทยใช้รสเปรี้ยวรักษาความดันโลหิตสูง และการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่ามีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงลดระดับน้ำตาลในเลือด ขับปัสสาวะ

แต่ยังไม่พบรายงานเรื่องสรรพคุณของก้านมะยมในการรักษาโรคโลหิตจางหรือความดันโลหิตต่ำ หากต้องการรับประทานเพื่อรักษาโรคควรปรึกษาแพทย์แผนไทย หรือแพทย์เภสัชกรที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ น้ำยางจากเปลือกของรากมะยมจะมีพิษเล็กน้อย การรับประทานเข้าไปอาจจะมีอาการปวดท้อง ปวดศีรษะ และมีอาการง่วงซึมได้ ควรระวังน้ำยางจากเปลือกรากให้ดี

website stamp 429

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่พบรายงานเรื่องสรรพคุณของก้านมะยมในการรักษาโรคโลหิตจาง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด