mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,929,574
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กิน Tocotrienols วิตามินดี 3 วิตามินซี วิตามินบี 1 คีโต และทำ IF 23/1 ช่วยให้ถุงลมโป่งพองดีขึ้น

ตามที่มีการแนะนำข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกิน Tocotrienols วิตามินดี 3 วิตามินซี วิตามินบี 1 คีโต และทำ IF 23/1 ช่วยให้ถุงลมโป่งพองดีขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความโดยระบุว่ากิน Tocotrienols วิตามินดี 3 วิตามินซี วิตามินบี 1 คีโต และทำ IF 23/1 ช่วยให้ถุงลมโป่งพองดีขึ้น ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าโรคถุงลมโป่งพอง หรือ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ทำให้มีการอุดกั้นของหลอดลม และทำให้ถุงลมสูญเสียหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจน ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อยง่าย ไอมีเสมหะ ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญคือ การสูบบุหรี่ และการสูดดมมลพิษต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งแพทย์สามารถวินิจฉัยโรคนี้ได้จาก ประวัติ การสูบบุหรี่ อาการ และการตรวจสมรรถภาพปอด 

ทั้งนี้ การรักษาโรคถุงลมโป่งพอง ประกอบด้วยการหยุดสูบบุหรี่ การรักษาด้วยยาขยายหลอดลมแบบสูดพ่นเป็นประจำ และการออกกำลังฟื้นฟูสมรรถภาพปอด จะช่วยลดอาการเหนื่อย และลดการกำเริบของโรคได้ ซึ่งโรคถุงลมโป่งพองเป็นโรคเรื้อรัง แต่สามารถป้องกันได้โดยการไม่สูบบุหรี่ หรือเลิกสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงการสูดดมมลพิษ แต่การกินวิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี การอดอาหาร หรือการกินอาหารแบบคีโต ไม่มีผลช่วยในการรักษาโรคถุงลมโป่งพอง 

อย่างไรก็ตาม ถ้าท่านมีอาการเหนื่อยง่าย ไอเรื้อรัง มีประวัติสูบบุหรี่ ควรพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ  และคำแนะนำสำหรับแนวทางการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ :  การกินวิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี การอดอาหาร หรือการกินอาหารแบบคีโต ไม่มีผลช่วยในการรักษาโรคถุงลมโป่งพองแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด