mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,085,210
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินแซลมอน ทูน่า น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ถั่วดำ ถั่วแระ ช่วยป้องกันโรคใหลตายได้

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลสุขภาพเรื่องกินแซลมอน ทูน่า น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ถั่วดำ ถั่วแระ ช่วยป้องกันโรคใหลตายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้แชร์ข้อมูลที่ระบุว่า กินแซลมอน ทูน่า น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ถั่วดำ ถั่วแระ ช่วยป้องกันโรคใหลตายได้ ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การกินแซลมอน ทูน่า น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ถั่วดำ ถั่วแระ ไม่สามารถช่วยป้องกันโรคใหลตายได้

โรค “ใหลตาย” (Sudden Unexplained Nocturnal Death syndrome; SUNDS ) คือ กลุ่มอาการที่มีการเสียชีวิตขณะนอนหลับโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของการนำไฟฟ้าหัวใจ โดยที่ไม่มีโครงสร้างหัวใจผิดปกติ มักจะเกิดกับผู้ชายอายุน้อยที่สุขภาพแข็งแรงดี และพบว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากลักษณะดังกล่าว มักพบความผิดปกติของคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบที่เรียกว่า Brugada หรือ Brugada syndrome ซึ่งเป็นโรคทางกรรมพันธุ์ชนิดหนึ่ง เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนที่ควบคุมการทำงานของไฟฟ้าในหัวใจ (channelopathy) ส่งผลให้ระบบนำไฟฟ้าในหัวใจผิดปกติ ทำให้คนไข้มีภาวะหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะรุนแรง ส่งผลให้หัวใจไม่สามารถบีบเลือดออกไปเลี้ยงร่างกายได้ มักเกิดขึ้นในระหว่างนอนหลับและเสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้ พบได้บ่อยในชาวไทยที่มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบภาคอีสาน พบได้ประมาณ 0.004% และพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ประวัติและอาการที่มีความเสี่ยงเสียชีวิต คือประวัติบุคคลในครอบครัวที่อายุน้อยเสียชีวิตเฉียบพลัน หรือเคยมีอาการหน้ามืด หรือหมดสติโดยไม่ทราบสาเหตุมาก่อน โดยปัจจัยที่กระตุ้นภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะให้เพิ่มขึ้นได้แก่ ภาวะไข้สูง ร่างกายขาดน้ำหรือเกลือแร่ การกินยาบางชนิดที่มีผลต่อการนำไฟฟ้าหัวใจหรือแร่ธาตุในเลือด รวมถึงดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การรักษาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง คือ การฝังเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AICD)

website 1585

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การกินแซลมอน ทูน่า น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ถั่วดำ ถั่วแระ ไม่สามารถช่วยป้องกันโรคใหลตายได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด