mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินฟ้าทะลายโจร 3 แคปซูล ก่อนออกจากบ้าน สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้ 12 ชม.

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกินฟ้าทะลายโจร 3 แคปซูล ก่อนออกจากบ้าน สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้ 12 ชม. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการลงคลิปบอกต่อคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการป้องกันเชื้อโควิด 19 ในสื่อออนไลน์ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ยังไม่มีข้อมูลใดที่ยืนยันว่ากินฟ้าทะลายโจร 3 แคปซูลก่อนออกจากบ้านจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ซึ่งยาฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ จึงไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้ แต่ช่วยบรรเทาอาการที่ไม่รุนแรง มักจะใช้ในผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรครุนแรง เช่น คัดจมูก มีน้ำมูก ลดโอกาสที่โรคจะลุกลามลงปอด ดังนั้นการรับประทานฟ้าทะลายโจร วันละ 3 แคปซูล สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้ จึงไม่เป็นความจริง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/หรือโทร0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลใดที่ยืนยันว่ากินฟ้าทะลายโจร 3 แคปซูลก่อนออกจากบ้านจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ซึ่งยาฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ จึงไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด