mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ฆ่าเชื้อโควิด 19 ได้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องกินผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ฆ่าเชื้อโควิด 19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อข้อความชวนเชื่อเรื่องสุขภาพที่ระบุะว่า กินผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ฆ่าเชื้อโควิด 19 ได้ ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เนื่องจากมีค่า pH สูงกว่าของเชื้อไวรัสโควิด 19 เช่น เลมอน มะนาว อะโวคาโด กระเทียม ส้มเขียวหวาน และสับปะรด ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลเกินจริงและไม่ถูกต้อง โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่ยืนยันว่าการรับประทานผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง มีผลในการช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้

website 1178

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูล ข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://ddc.moph.go.th/ หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าการรับประทานผลไม้ที่มีฤทธิ์ด่าง มีผลในการช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด