mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,083,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! การ Swab ลึกถึงเพดานจมูกทำให้เนื้อเยื่อพังผืดที่ห่อหุ้ม Olfactory Nerve เสียหาย ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ตามที่มีคำเตือนเรื่องการ Swab ลึกถึงเพดานจมูกทำให้เนื้อเยื่อพังผืดที่ห่อหุ้ม Olfactory Nerve เสียหาย ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีข้อมูลเตือนโดยระบุว่า การสอดไม้ Swab เข้าไปกว้านลึกถึงเพดานจมูกสามารถสร้างความเสียหายต่อเนื้อเยื่อพังผืดที่ห่อหุ้ม Olfactory Nerve ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและอายุขัยของมนุษย์ เนื่องจาก Olfactory Nerve เป็นปราการด่านหนึ่งในสองของกะโหลกศีรษะ ซึ่งเชื่อมระหว่างโพรงจมูกกับสมองที่ไวรัสและแบคทีเรียสามารถเดินทางข้าม Blood-Brain Barrier เข้าสู่สมองได้ นอกจากนี้ Olfactory Nerve ยังเป็นเซลล์ชนิดเดียวในกะโหลกศีรษะที่มี Stem Cells เรียกว่า Olfactory Ensheathing Cells ที่ล้อมรอบเซลล์รับกลิ่น Olfactory Sensory Axons ส่วนที่ยื่นออกมาจากเซลล์ประสาท Neuron ทำหน้าที่ส่งผ่านกระแสประสาทจากเซลล์ร่างกาย ทำหน้าที่ปกป้อง Olfactory Nerve และช่วยการสร้างเซลล์ใหม่เมื่อเกิดความบาดเจ็บเสียหาย (Stem Cells ชนิดนี้มีความพิเศษมากจนถูกนำไปใช้ในการซ่อมแซมไขสันหลังบาดเจ็บและรักษาโรคทางสมองหลายชนิดในการแพทย์ปัจจุบันอย่างประสบความสำเร็จ)

ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การสอดไม้เข้าไปในจมูกมีโอกาสขึ้นไปที่ตำแหน่งของเส้นประสาทรับกลิ่นได้จริงแต่ไม่สร้างความเสียหายต่อเส้นประสาทมากอย่างที่กังวล และในปัจจุบันก็ยังไม่พบหลักฐานว่า การ Swab ทำให้เส้นประสาทรับกลิ่นเสียหายจนสูญเสียการรับกลิ่น ดังนั้นการ Swab ควรทำให้ถูกวิธีโดยการแหย่เข้าไปตามแนวของพื้นจมูกเพื่อให้เข้าไปยังบริเวณโพรงหลังจมูกซึ่งมีโอกาสเจอเชื้อโรคได้มาก และจะไม่โดนตำแหน่งของเส้นประสาทนี้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวังที่สำคัญคือ ในกรณีที่คนไข้เคยได้รับการผ่าตัดเกี่ยวกับฐานสมอง หรือเคยผ่าตัดซ่อมฐานสมองมาก่อน อาจจะไม่มีกระดูกคอยป้องกันเหมือนกับคนที่ยังไม่เคยผ่าตัด ควรให้แพทย์หูคอจมูกหรือแพทย์ที่ชำนาญเป็นผู้ทำการ Swab เอง

website stamp 4231

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันก็ยังไม่พบหลักฐานว่า การ Swab ทำให้เส้นประสาทรับกลิ่นเสียหายจนสูญเสียการรับกลิ่น ต้องควรระมัดระวัง การสอดไม้เข้าไปในจมูกนั้น มีโอกาสไปโดนจุดของเส้นประสาทรับกลิ่นได้จริง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด