mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,482,201
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! การงดเว้นน้ำตาล ทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อ และตายในที่สุด

ตามที่มีการเผยแพร่ประเด็นเรื่องการงดเว้นน้ำตาล ทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อ และตายในที่สุด
ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแนะนำว่า น้ำตาลเป็นอาหารของเซลล์มะเร็ง การงดเว้นน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อและค่อย ๆ ตาย ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า น้ำตาลเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกายช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายและเนื้อเยื่อต่าง ๆ สามารถทำงานได้เป็นปกติยิ่งขึ้น การงดเว้นน้ำตาลโดยเด็ดขาดอาจจะทำให้ขาดภาวะสมดุลทางโภชนาการ โดยเฉพาะในผู้ป่วยมะเร็งหากร่างกายไม่ได้รับพลังงานอย่างเพียงพอจะทำให้ร่างกายอ่อนแอส่งผลเสียต่อการรักษาและอาจเป็นสาเหตุทำให้มะเร็งลุกลามได้

ฉะนั้น การงดเว้นน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายจึงไม่ได้มีผลต่อการยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเซลล์มะเร็ง
ทั้งนี้ขอแนะนำให้รับประทานน้ำตาลตามธรรมชาติที่มีอยู่ในอาหารแบบไม่ผ่านกรรมวิธีการผลิต เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช รวมถึงไม่ควรรับประทานน้ำตาลเกินความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอาหารที่มีรสหวานจัด ขนมหวาน เพราะอาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน เป็นต้น นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ปรุงสุก สะอาด หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่สุก อาหารหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮล์ การสูบบุหรี่ เป็นต้น

website 1424

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th โทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันว่าการงดเว้นน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อและค่อย ๆ ตาย และการงดเว้นน้ำตาลโดยเด็ดขาดอาจจะทำให้ขาดภาวะสมดุลทางโภชนาการ โดยเฉพาะในผู้ป่วยมะเร็งหากร่างกายไม่ได้รับพลังงานอย่างเพียงพอจะทำให้ร่างกายอ่อนแอส่งผลเสียต่อการรักษาและอาจเป็นสาเหตุทำให้มะเร็งลุกลาม

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด