mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมอุตุฯ เตือนเตรียมรับมือพายุ 3 ลูกเข้าไทยฝนตกหนักมากที่สุด 29 ส.ค. – 4 ก.ย. 66

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องกรมอุตุฯ เตือนเตรียมรับมือพายุ 3 ลูกเข้าไทยฝนตกหนักมากที่สุด 29 ส.ค. – 4 ก.ย. 66 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความพยากรณ์อากาศว่า กรมอุตุฯ เตือนเตรียมรับมือพายุ 3 ลูกเข้าไทย เฝ้าระวังฝนระลอกใหม่ตกหนักมากที่สุด 29 ส.ค. – 4 ก.ย. 66 นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม หากมีพายุที่จะเข้าประเทศไทยกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน พยากรณ์อากาศ 7 ข้างหน้า

ระหว่างวันที่ 29 ส.ค. – 1 ก.ย. 66 ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “เซาลา” (SAOLA) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกหรือด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ในช่วงวันที่ 30 ส.ค. – 1 ก.ย. 66 โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยโดยตรง ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย 

website 2773

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน  1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข่าวปลอม ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งในช่วงวันที่ 29 ส.ค. – 1 ก.ย. 66 ไม่ได้มีพายุ 3 ลูกเข้าไทยดังที่ถูกกล่าวอ้าง แต่ร่องมรสุมทำให้มีฝนตกหนัก คลื่นสูง ขอประชาชนระวังน้ำท่วมจากฝนตกหนักสะสม

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด