mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,090,796
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมราชทัณฑ์ ปล่อยนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวโรกาสสำคัญต่าง ๆ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องกรมราชทัณฑ์ ปล่อยนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวโรกาสสำคัญต่าง ๆ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความโดยอ้างว่า เป็นคนมาจากในเรือนจำ โดยจะมีการปล่อยนักโทษ 38,000 คน ในวันสำคัญต่าง ๆ ทางกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เป็นข้อความอันเป็นเท็จ เพราะไม่มีการปล่อยนักโทษในคราวเดียวกันมากถึง 38,000 คน

ซึ่งข้อความดังกล่าวที่นำมาเผยแพร่นั้น ทำให้สังคมตื่นตระหนก โดยอ้างการปล่อยตัวนักโทษ เนื่องในวโรกาสสำคัญต่าง ๆ ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังด้วยการพักการลงโทษบ้าง แต่ไม่ใช่การปล่อยในคราวเดียว และกรมราชทัณฑ์มีกระบวนการแก้ไขฟื้นฟู และพัฒนาพฤติกรรม นิสัยผู้ต้องขังอย่างเป็นระบบตามหลักสากล มีการคัดกรองให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

โดยก่อนปล่อยตัวต้องมีญาติมาเซ็นอุปการะดูแล และเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติwebsite 2461จนกว่าจะสิ้นสุด ตามกำหนดโทษ แต่หากยังกระทำผิดซ้ำ หรือผิดเงื่อนไขจะถูกเพิกถอนการพักการลงโทษ และนำตัวกลับเข้ามารับโทษ ในเรือนจำตามโทษที่เหลือต่อไป

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลจาก กรมราชทัณฑ์ สามารถติดตามได้ที่ www.correct.go.th หรือ โทร. 02-967-2222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีการปล่อยนักโทษในคราวเดียว 38,000 คน ซึ่งข้อความดังกล่าวที่นำมาเผยแพร่นั้น ทำให้สังคมตื่นตระหนก ซึ่งการปล่อยตัวนักโทษมีการคัดกรองให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กรมราชทัณฑ์กำหนด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด