mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,073,374
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออกใบทะเบียนพาณิชย์อนุญาตให้ Sophon ประกอบธุรกิจเงินกู้นอกระบบแบบออนไลน์

ตามที่มีการแชร์เอกสารการจดทะเบียน เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออกใบทะเบียนพาณิชย์อนุญาตให้ Sophon ประกอบธุรกิจเงินกู้นอกระบบแบบออนไลน์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการนำเอกสารการจดทะเบียนประกอบธุรกิจเงินกู้นอกระบบแบบออนไลน์ ของ Sophon นั้น ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ไม่พบข้อมูลการขออนุญาตประกอบพาณิชยกิจตามชื่อดังกล่าว และเอกสารที่นำมาแสดงไม่ใช่เอกสารที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

เนื่องจากเอกสารดังกล่าวมีจุดบกพร่อง 4 จุด คือ
1. การออกเลขทะเบียน และเลขคำขอทะเบียนพาณิชย์ต้องเป็นเลขบัตรประชาชน ซึ่งในภาพต้นเรื่อง เลขทะเบียนไม่ได้มีรูปแบบเป็นเลขบัตรประชน หรือไม่ตรงตามคำสั่งกำหนด
2. ชื่อที่ได้รับอนุญาตต้องเป็นชื่อเจ้าของกิจการ ซึ่งถ้าเป็นบุคคลธรรมดาจะมีคำนำหน้าชื่อ
3. ชื่อของกิจการหากไม่มีให้ใช้ชื่อผู้ประกอบพาณิชยกิจ (ตาม 2) เป็นชื่อที่ใช้ในการประกอบพาณิชยกิจด้วย จะเว้นว่างไว้ไม่กรอกรายการส่วนนี้ไม่ได้ ส่วนชื่อภาษาต่างประเทศจะต้องมีคำเรียกขานหรือความหมายตรงกับชื่อภาษาไทย
4. ต้องใช้แบบพิมพ์ที่ออกจากระบบจดทะเบียนพาณิชย์ (dbdregcom.dbd.go.th) ซึ่งจากภาพต้นเรื่อง ฟ้อนต์ไม่ตรงรูปแบบ, QR-code ด้านล่างซ้ายหายไป และมีลายน้ำ ในขณะที่พิมพ์แบบปกติไม่มี

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dbd.go.th/ หรือโทร 1570

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่พบข้อมูลการขออนุญาตประกอบพาณิชยกิจในชื่อ Sophon และเอกสารที่นำมาแสดงมีจุดบกพร่อง รวมถึงไม่ใช่เอกสารที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด