mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมขนส่งทางบก เปิดรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจ Rob kl

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมขนส่งทางบก เปิดรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจ Rob kl ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ตั้งชื่อว่า กรมขนส่งทางบก เปิดรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจ Rob kl ทางกรมการขนส่งทางบก ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า การดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องผ่านการอบรมและทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ ไม่สามารถทำใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ หรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทนได้ ยกเว้น การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ (มอบอำนาจมาดำเนินการขอแทนได้)

อย่างไรก็ตามหากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบด้วยตนเอง ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม และหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม

ทั้งนี้ในปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และหากพบผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านในอนุญาตขับรถ สามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือโทร. 02 2718888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องผ่านการอบรมและทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ไม่สามารถทำใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ หรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทนได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด