mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,987,087
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมการขนส่งเปิดทำและต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจทีมบริการทำใบการขับรอรับที่บ้าน

ตามที่มีการโพสต์ข้อความบนสื่อออนไลน์เรื่องกรมการขนส่งเปิดทำและต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจทีมบริการทำใบการขับรอรับที่บ้าน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากการตรวจพบข้อมูลเกี่ยวกับกรมการขนส่งเปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ สำหรับบุคคลที่ไม่เคยมีใบขับขี่ หรือต่ออายุใบขับขี่ ผ่านเพจทีมบริการทำใบการขับรอรับที่บ้าน ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า สำหรับการอบรมเพื่อทำใบอนุญาตสำหรับผู้ที่ทำครั้งแรกต้องไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การอบรม (ไม่สามารถอบรมออนไลน์ได้) การสอบข้อเขียน การสอบปฏิบัติ หรือทดสอบขับรถ ในส่วนใบอนุญาตส่วนบุคคลชั่วคราวที่มีอายุ 2 ปี

ถ้าใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี หรือหมดอายุเกิน 3 ปี ต้องมาอบรมสำนักงาน และในกรณีถ้าเกิน 3 ปีต้องทำการทดสอบสอบขับรถใหม่ด้วย การต่อใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบการอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com

สำหรับขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าก่อนวันสิ้นอายุไม่เกิน 90 วัน และการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรณีใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี โดยมีการอบรม 3 ประเภท ได้แก่

– การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล

– การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถขนส่ง

– การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

– การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป ใช้ระยะเวลาในการอบรมจำนวน 2 ชั่วโมง รองรับผู้ต้องการต่ออายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล และรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป

เนื่องจากจำเป็นต้องมีความเข้มข้นทั้งเรื่องของการอบรมและการสอบปฏิบัติที่ผู้ขอรับต้องเข้ามาแสดงตน ต้องผ่านการอบรมและทดสอบด้วยตนเอง

website 2484

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือ โทร. 02-271-8888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ทางกรมการขนส่งไม่มีนโยบายต่อใบขับขี่ หรือทำใบขับขี่ออนไลน์เด็ดขาด การอบรมเพื่อทำใบอนุญาตขับขี่สำหรับผู้ที่ทำครั้งแรก ต้องไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น ส่วนการขอต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้าก่อนวันหมดอายุไม่เกิน 90 วัน

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด